ปัญหาสุขภาพของคนเป็นแม่

blog image

6 โรคอันตรายที่ 'คุณแม่' ต้องระวัง

Posted: August 10,2017
เดือนสิงหาคมเป็นเดือนแห่งวันแม่และช่วงเวลาพิเศษที่ลูกๆ ได้แสดงความรักความกตัญญูต่อผู้เป็นแม่ผ่านการแสดงออกต่างๆ อาทิ การบอกรัก กราบเท้า มอบพวงมาลัยดอกมะลิ ให้ของขวัญ พาคุณแม่ไปเที่ยว หรือลูกๆ หลานๆ มารับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว เพื่อให้แม่มีความสุขที่สุดในวันพิเศษ

แต่สิ่งหนึ่งที่ลูกๆ ไม่ควรมองข้ามคือ เรื่องสุขภาพของคนเป็นแม่ ซึ่งตามสถิติทั่วโลกโรคอันตรายของผู้หญิงหรือคนเป็นแม่มีด้วยกัน 6 โรค เป็นโรคอันตรายที่ 'คุณแม่' ต้องระวัง ดังนี้

1.มะเร็งเต้านม
'โรคมะเร็งเต้านม' เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดในเพศหญิง และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับสองรองจากมะเร็งปอด โดยจากการสำรวจอายุของผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมเริ่มมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ ระหว่างอายุ 26-60 ปี ซึ่งสาเหตุของโรคมาจากพันธุกรรมประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์ แต่ถึงแม้คนในครอบครัวจะไม่เคยเป็นมะเร็งเต้านมมาก่อนก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่เป็นโรคนี้ ดังนั้น จึงควรดูแลสุขภาพอยู่เสมอ เช่น ควบคุมน้ำหนัก ออกกำลังกาย งดสูบบุรี่ และงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

2.กระบังลมหย่อน
'โรคกระบังลมหย่อน' เป็นการหย่อนของผนังช่องคลอดด้านหน้าหรือด้านหลัง เนื่องจากมีการเคลื่อนต่ำลงของมดลูก โรคนี้พบได้ในหญิงที่ผ่านการคลอดบุตรมาแล้วหลายคนหรือผู้ที่คลอดบุตรยาก ซึ่งจะพบเมื่อมีอายุมากขึ้น อาการของโรคคือ รู้สึกปวดหน่วงบริเวณท้องน้อยทั้งสองข้างหลังจากยืนนานๆ ไอ จาม หรือยกของหนักแล้วจุกเหมือนมีก้อนเนื้อบริเวณปากช่องคลอด หากอาการหนักมากต้องรักษาโดยผ่าตัดซ่อมแซมผนังช่องคลอดหรือตัดมดลูกออก

3.มะเร็งช่องคลอด
'โรคมะเร็งช่องคลอด' มีคนที่เป็นน้อยมากชื่อจึงไม่ค่อยคุ้นหู แต่ความน่ากลัวก็ไม่แพ้กับโรคอันตรายอื่นๆ ซึ่งโรคมะเร็งช่องคลอดเกิดจากเซลล์มะเร็งเติบโตจากเนื้อเยื่อในช่องคลอด หรือลุกลามมาได้จากมะเร็งปากมดลูก หรือจากส่วนอื่นๆ ที่เชื่อมถึงกันได้ อาการคือมีเลือดออกจากช่องคลอดมากหรือมีของเหลวผิดปกติไหลออกมา หากมีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิฉัยโดยเร็วที่สุด

4.มะเร็งปากมดลูก
'โรคมะเร็งปากมดลูก' เป็นโรคร้ายอันดับแรกของสาวไทย และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยสูงถึงวันละ 7 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากไม่ได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ เพราะอายที่จะพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อมะเร็ง นอกจากนี้ความน่ากลัวของมะเร็งปากมดลูกอยู่ที่การไม่แสดงอาการนานถึง 15 ปี กว่าจะทราบว่าตัวเองเป็นก็อยู่ในระยะลุกลามแล้ว

5.มะเร็งรังไข่
'โรงมะเร็งรังไข่' เป็นโรคอันตรายของผู้หญิงที่ถูกพบมากเป็นอันดับ 2 รองจากจากมะเร็งปากมดลูก ซึ่งมะเร็งรังไข่ได้รับการขนานนามว่าเป็น 'เพชรฆาตเงียบ' ที่คร่าชีวิตผู้หญิงไปแบบไม่ทันรู้ตัว เพราะถูกพบในระยะที่เป็นมากเกินกำลังที่จะเยียวยา เนื่องจากรังไข่เป็นอวัยวะที่อยู่ภายในอุ้งเชิงกราน เวลาเกิดโรคไม่แสดงอาการออกมาเหมือนเต้านมหรือปากมดลูก

6.กระดูกพรุน
'โรคกระดูกพรุน' พบมากในคนเอเชียและคนขาว โดยพบบ่อยในผู้หญิงสูงวัย ซึ่งเกิดจากการที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน มีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ หรือการรับประทานยาบางชนิด เช่น ยากลุ่มสเตรียรอยด์หรือยากันชัก ดังนั้น คุณผู้หญิงจึงจำเป็นจะต้องทำการตรวจความหนาแน่นของกระดูกอย่างสม่ำเสมอ

ความร้ายของแต่ละโรคที่กล่าวมาน่ากลัวทีเดียว ดังนั้น วันแม่รักแม่และแสดงความกตัญญูต่อท่านยังไม่เพียงพอ แต่ยังต้องพาท่านไปตรวจสุขภาพอีกด้วย เพื่อป้องกันโรคร้ายมาเยือนโดยไม่ทันตั้งตัว!

#แม่สะดวกสวยแบบนี้
#PongsakClinic
#PongsakReal
#ตัวจริงของจริงพิสูจน์ได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

line

ปรึกษาปัญหาผิวได้ฟรี!!! ทั้งหน้าสาขาและช่องทางออนไลน์
Latest Post